Kiến Thức Bóng Rổ

Hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới bắt đầu

Bộ môn bóng rổ là một trong những môn thể thao ngày càng được nhiều người chơi ở Việt Nam. Bóng rổ không chỉ dành cho người lớn chơi. Mà hiện nay, bóng rổ còn được đưa vào chương trình giáo dục cho trẻ ở các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học phổ thông. Vậy cách chơi bóng rổ cho người mới bắt đầu có dễ không? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới mà ai cũng có thể chơi được.

Cách chơi bóng rổ cho người mới bắt đầu

Bóng rổ là một môn thể thao đồng đội được thi đấu trên sân dài 28,4m và rộng 15,24m. Sân có hai vành rổ ở tại giữa đường biên ngang cuối sân và có chiều cao cách mặt đất 3,04m. Khi thi đấu với nhau trên sân bóng rổ thì mỗi đội có 5 cầu thủ thi đấu chính thức trên sân. Các cầu thủ trên sân phải làm sao ghi được nhiều điểm bằng cách ném bóng vào rổ đối phương.

Nếu bạn là một người mới tiếp xúc với môn bóng rổ và muốn biết cách chơi bóng rổ giỏi thì nên đọc những hướng dẫn cách chơi bóng rổ cho người mới bắt đầu dưới đây:

cách chơi bóng rổ cho người mới bắt đầu

Học kỹ thuật đập bóng tại chỗ cơ bản

Để chơi tốt môn bóng rổ thì bạn cần tập luyện những động tác cơ bản trong bóng rổ như đập bóng tại chỗ không di chuyển.

Khi thực hiện kỹ thuật đập bóng tại chỗ, chúng ta cần chú ý phối hợp nhuần nhuyễn giữ chân – tay – mắt. Bạn cần đặt một chân phía trước và một chân phía sau, mắt có lúc nhìn vào bóng, có lúc nhìn phía trước. Lưng duỗi thẳng, người hơi gập sao cho lưng là một đường thẳng. Dùng tay đập bóng xuống đất rùi chờ bóng nảy lên trên không lại dùng tay đập lại. Thực hiện kỹ thuật đập bóng tại chỗ liên tục với 1000 lần tay thuận và 500 lần tay không thuận.

kỹ thuật đập bóng tại chỗ cơ bản

Học kỹ thuật dẫn bóng chạy cơ bản

Sau khi thành thạo kỹ thuật đập bóng (kỹ thuật cơ bản nhất trong bóng rổ) thì chúng ta sẽ học kỹ thuật vừa dẫn bóng chạy vừa đập bóng. Bạn cần vận dụng tốt kỹ thuật đập bóng trong khi chạy và kiểm soát được hướng bóng đi và hướng bóng đến đích như mong muốn. Đây là một trong những kỹ thuật cơ bản, cách chơi bóng rổ cho người mới chơi ai cũng có thể thực hiện được.

Kỹ thuật dẫn bóng rổ cơ bản

Học kỹ thuật ném rổ cơ bản

Yếu tố quyết định của mỗi trận bóng rổ là số bóng được ghi vào rổ đối phương. Do vậy bạn không được bỏ qua kỹ thuật ném bóng vào rổ.

Khi học cách ném rổ tốt thì tư thế phải luôn vững vàng, giữ cơ thể thăng bằng và tập trung. Hai chân cần đặt rộng hơn vai chút, đầu gối hơi trùng. Bàn chân và vai tạo thành một góc vuông, đặt mũi chân thành góc nhọn 30 độ so với vạch ném phạt.

Nếu bạn ném bằng tay thuận thì lực bóng sẽ tốt và có độ chính xác tốt hơn. Các ngón tay cần căng sao cho mặt bóng tiếp xúc với hết các gờ lòng bàn tay. Dùng tay giữ thăng bằng, định hình hướng bóng theo mục tiêu của bản thân.

Kỹ thuật ném bóng rổ cơ bản – cách chơi bóng rổ cho người mới chơi

Học cách xác định mục tiêu cơ bản

Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất mà chúng ta cần làm được là ném trúng rổ. Tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện được kỹ thuật ném rổ tốt. Bạn nên học cách nhắm đích đến là ở giữa vành rổ khi bạn đang chạy. Giữ bóng hoặc ở bất kỳ vị trí nào trên sân. Trong khi tập luyện ném rổ, bạn nên nhờ người xung quanh nhận xét bằng cách đứng dưới rổ quan sát cách ném rổ của bạn.

Lưu ý cách chơi bóng rổ cho người mới chơi

Khi mới chơi bóng rổ, chắc chắn các bạn sẽ rất khó để thực hiện đúng các động tác. Chính vì thế hãy theo dõi thêm thật nhiều video hướng dẫn các bài tập. Để chơi bóng rổ giỏi thì các bạn cần phải luyện tập thật chăm chỉ mỗi ngày.

Ngoài ra, nên đăng ký theo học tại các câu lạc bộ hay trung tâm để được hướng dẫn bài bản. Tại Hà Nội, trung tâm bóng rổ Tuổi Trẻ đã và đang là nơi đào tạo bóng rổ tốt nhất hiện nay. Tại đây có nhiều huấn luyện viên chuyên nghiệp, hệ thống sân tập rộng rãi. Các bạn có thể đăng ký ngay khóa học bóng rổ tại trung tâm để phát triển kỹ năng chơi bóng rổ một cách toàn diện nhất.

Trên đây là cách chơi bóng rổ cho người mới bắt đầu rất đơn giản mà bạn nào cũng có thể thực hiện được. Hy vọng các bạn đã hiểu hơn về bộ môn bóng rổ từ những kiến thức lý thuyết và thông qua thực hành trên lớp bóng rổ. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo!

>>>>> Xem thêm Cách chơi vị trí c trong bóng rổ

Recent Posts

Top 9 sai lầm phổ biến khi bắt đầu chơi bóng rổ

Bóng rổ không giống như bất kỳ môn thể thao nào khác. Chúng sẽ trở…

12 tháng ago

Thành tích đối đầu giữa Tottenham vs Newcastle

Tottenham và Newcastle là hai đội bóng có lịch sử lâu đời và đầy thăng…

1 năm ago

NBA All-Star 2023: Team Giannis chiến thắng thuyết phục

Vào ngày 20/2/2023 vừa qua, Team Giannis chiến thắng thuyết phục Team LeBron ở NBA…

1 năm ago

Kích thước quả bóng rổ – Các loại Size bóng rổ theo tiêu chuẩn

Kích thước quả bóng rổ tiêu chuẩn là bao nhiêu, Có các loại size bóng…

4 năm ago

Quả bóng rổ bao nhiêu tiền | Nên mua bóng rổ loại nào giá rẻ

1 quả bóng rổ bao nhiêu tiền? Có các loại banh bóng rổ nào và…

4 năm ago

Rổ bóng rổ cao bao nhiêu mét? Chiều cao cột bóng rổ tiêu chuẩn

Cột bóng rổ hay bất cứ các thiết bị tại sân bóng rổ đều được…

4 năm ago